Để động viên các em học sinh bước vào năm học mới, tháng 9/1945, Bác Hồ đã viết “Thư gửi cho các học sinh” (1).
Với tình cảm hết sức thân ái, tâm tình, Người chỉ bảo cho các em thấy
được cái may mắn và vinh dự khi được hưởng một nền giáo dục mới, với mục đích hết sức tốt đẹp là đào tạo nên những người công dân có đức, có tài. “Ngày
nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo
dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên
những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm
phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”.
|
Bác Hồ luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp trồng người (Ảnh tư liệu)
|
Bác không quên nhắc nhở các học sinh hiểu rõ nguồn cội: “Các
em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao đồng bào các
em. Vậy các em nghĩ sao? Các em phải làm thế nào để đền bù lại công bao
của người khác đã không tiếc thân và tiếc của để giành độc lập cho nước
nhà”.
Không chỉ vậy, Bác khích lệ học sinh chăm chỉ học tập để làm rạng danh nước nhà. Bác viết: "Non
sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước
tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay
không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu". Lời
dạy của Bác đã thấm sâu vào lớp lớp thế hệ trẻ; là nguồn cổ vũ, gửi gắm
trọn niềm tin của Người vào thế hệ trẻ. Và Bức thư Bác viết đã trở thành
chân lý của thời đại.
Ngày 31/10/1955, Bác Hồ có “Thư gửi giáo viên, học sinh, cán bộ thanh niên và nhi đồng” (2) nhân dịp các trường bước vào năm học mới. Trong phần đầu thư, Bác viết: “Trong
năm học vừa qua, từ khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, các thầy giáo và
cán bộ đã cố gắng nhiều. Các cháu học trò đã có những tiến bộ khá. Nhà
trường đông đúc vui vẻ. Đó là một thành tích đáng mừng. Nhưng đó mới là
bước đầu”.
Bác định hướng rõ mục tiêu: “Trường
học của chúng ta là trường học của chế độ dân chủ nhân dân, nhằm mục
đích đào tạo những công dân và cán bộ tốt, những người chủ tương lai tốt
của nước nhà. Về mọi mặt, trường học của chúng ta phải hơn hẳn trường
học của thực dân và phong kiến. Muốn được như thế thì thầy giáo, học trò
và cán bộ phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ hơn nữa”.
Không nói những lời giáo điều, Bác giao nhiệm vụ cụ thể: “Trước
hết phải ra sức tẩy sạch ảnh hưởng giáo dục nô dịch của thực dân còn
sót lại, như: Thái độ thờ ơ đối với xã hội, xa rời đời sống lao động và
đấu tranh của nhân dân; học để lấy bằng cấp, dạy theo lối nhồi sọ. Và
cần xây dựng tư tưởng: dạy và học để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Nhà trường phải gắn liền với thực tế của nước nhà, với đời sống của nhân
dân. Thầy giáo và học trò, tùy hoàn cảnh và khả năng, cần tham gia
những công tác xã hội, ích nước lợi dân”.
Có
thể thấy, ngay từ những năm 1955, trong hoàn cảnh đất nước cực kỳ khó
khăn, Bác Hồ đã tẩy chay tư tưởng học để lấy bằng cấp, dạy học theo lối
nhồi sọ. Điều quan trọng mà Bác muốn gửi gắm là phảixây dựng một nền
giáo dục dạy và học để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Nhà trường
phải gắn liền với thực tế của nước nhà, với đời sống của nhân dân.
Tiếp
theo bức thư này, với mỗi một bậc học, Bác đặt ra yêu cầu hết sức cụ
thể, xác thực tùy theo tâm lý độ tuổi. Chẳng hạn với bậc Tiểu học, Bác
đề nghị, cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ, chớ gò ép thiếu nhi vào
khuôn khổ của người lớn. Phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe của các
cháu;
Với
bậc Trung học thì Bác mong muốn, cần bảo đảm cho học trò những tri thức
phổ thông chắc chắn, thiết thực, bỏ những phần nào không cần thiết cho
đời sống thực tế. Còn riêng với bậc Đại học, thì Bác quán triệt cần kết
hợp lý luận khoa học gắn liền với thực hành, ra sức học tập lý luận và
khoa học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước ta,
để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng nước nhà.
Cuối
thư, Bác Hồ đánh giá cao vai trò của gia đình đối với việc học tập của
con em. Bác nhấn mạnh: Các gia đình liên lạc chặt chẽ với nhà trường,
giúp nhà trường giáo dục và khuyến khích con em chăm chỉ học tập, sinh
hoạt lành mạnh và hăng hái giúp ích nhân dân.
Những
điều Bác Hồ mong muốn với ngành Giáo dục bình dị, mà lớn lao, cụ thể.
Nhiệm vụ Bác giao cho tưởng như “đơn giản” nhưng để hoàn thành tốt cũng
không dễ dàng gì.
Ngày 15/10/1968, Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục. Những điều Bác Hồ viết trong “Thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp đầu năm học mới” (3) vẫn mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Đầu
thư, Bác hết sức cảm kích những cố gắng lớn lao của nền giáo dục nước
nhà, mặc dù trong hoàn cảnh cả nước còn chiến tranh nhưng sự nghiệp giáo
dục vẫn phát triển nhanh, mạnh hơn bao giờ hết. Các trường đã có nhiều
cố gắng trong việc thi đua dạy tốt và học tốt. Mặc dù giặc Mỹ điên cuồng
đánh phá miền Bắc ác liệt, chúng không những đã thất bại thảm hại trên
mặt trận chính trị, quân sự, mà ta đã thắng chúng cả trên mặt trận giáo
dục và đào tạo cán bộ. Bác cho rằng, làm được như vậy là nhờ Đảng có
đường lối đúng đắn, quân đội và nhân dân ta rất anh hùng và cũng do các
cô, các chú, các cháu trong các trường học đã cùng nhau vượt qua nhiều
khó khǎn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tình
cảm sâu nặng, chân tình của Bác Hồ với các thầy giáo, cô giáo, công
nhân viên, học sinh, sinh viên và những lời khen đối với ngành Giáo dục
không chỉ khơi dậy lòng yêu nghề, niềm tự hào đối với nghề, tinh thần
trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo, công nhân viên mà còn khơi dậy ý
thức học tập của học sinh, sinh viên trong những năm tháng ác liệt.
Trong bức thư, Bác Hồ nhắc lại các thầy, cô giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên ba điểm sau: Thứ nhất, thầy
và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã
hội, tǎng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đối trung
thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho,
luôn luôn cố gắng cho xứng đáng với đồng bào miền Nam anh hùng;
Thứ hai, dù
khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên
nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tuởng tốt, phải phấn đấu nâng
cao chất lượng vǎn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn
đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt
những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật;
Thứ ba, các
cô các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức và quản lý đời sống vật
chất và tinh thần ở các trường học ngày một tốt hơn, tǎng cường bảo đảm
sức khoẻ và an toàn.
Đề cao sứ mệnh của thầy cô giáo, trong thư Bác viết: “Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”.
Cuối thư, Bác yêu cầu của nền giáo dục nước nhà: “Giáo
dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã
hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa
thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các
cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó.
Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của
Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa
phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chǎm sóc
nhà trường về mọi mặt, đưa sự nghiệp giáo dục của nước ta lên những bước
phát triển mới”.
Hiện
nay, giáo dục và đào tạo nước ta đang có bước phát triển mạnh mẽ về số
lượng, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về chất lượng, chưa theo kịp với công
cuộc đổi mới của đất nước và hội nhập quốc tế. Qua các bức thư gửi thầy
cô giáo, học sinh đã thấy rõ tầm nhìn của một vĩ nhân về
giáo dục. Những tư tưởng, triết lý giáo dục của Người vẫn mang tính
thời sự, đặc biệt trong tiến trình Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo theo Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) đang được cả hệ thống
chính trị triển khai thực hiện./.
-----------------------------
(1)- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, tr.8
(2)- Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.80 - 81.
(3)- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003, tr.402 – 404.
Mỹ Anh